Những phong cách thiết kế nội thất nổi bật bạn nên biết

12/04/2023
Khi bạn trang trí một ngôi nhà, chắc hẳn là điều đầu tiên là bạn sẽ lên Google để tìm đến các không gian mẫu, đẹp, để có thể học tập và áp dụng vào góc nhỏ của gia đình mình. Tuy nhiên, đã ai từng gặp một vấn đề là "tại sao nhà mình không đẹp như nhà mẫu?", "Tại sao follow theo thiết kế trên mạng mà nó vẫn lệch lệch, không chính xác".

Bởi vì là chúng ta chỉ nhìn 1 góc của căn phòng mẫu, và chỉ follow 1 góc đó mà thôi. Tuy nhiên, căn nhà của chúng ta sẽ là sự tổng hoà của rất nhiều góc khác nhau. Nên nếu chúng ta chỉ follow những góc đẹp mà không biết cách kết nối, hay tạo ra một gu nói chung thì sẽ làm cho không gian của bạn trông rất "râu ông nọ cắm cằm bà kia".
 
Và với kinh nghiệm 30 năm trong ngành thiết kế nội thất, chúng tôi tin rằng điều đầu tiên bạn cần làm trước khi thiết kế căn nhà của mình là cần chọn được phong cách thiết kế của căn nhà. GIống như một bài văn thì chúng ta phải có 1 mạch xuyên suốt, hay một bản thiết kế logo thì cần phải có key visual chẳng hạn. 

Dưới đây là những phong cách thiết kế nổi bật và phù hợp với những căn nhà ở Việt Nam, mà theo góc nhìn của Thiết bị vệ sinh Lợi Nga
 
1. Scandinavian
Clean and simple: Phong cách Scandinavia tập trung vào các yếu tố gỗ và các tông màu trắng và be.
Scandinavian style room with a desk and lamp

Đây là một trong những phong cách thiết kế được nhiều gia đình trẻ ở Việt Nam muốn hướng đến, vì cảm giác thân thiện với môi trường, tối giản phù hợp với những căn hộ với kích thước nhỏ. Phong trào thiết kế này đặt tình yêu với thiên nhiên ở hàng đầu. Do đó, thiết kế Nordic sử dụng gần như độc quyền các vật liệu tự nhiên như gỗ địa phương và mây tre cùng với vải lanh, bông và da.

Thường thì, bảng màu của phong cách này được bổ sung bởi một bảng màu đơn giản như trắng, xám và be. Những điểm nhấn thường được thêm vào bằng các tông màu nhạt. 

Trong vài năm qua, hai xu hướng nội thất con đã nảy sinh từ thẩm mỹ của phong cách này: hygge từ Đan Mạch, tất cả về sự ấm cúng và thoải mái; và lagom của Thụy Điển, nỗ lực bảo vệ tài nguyên thông qua sự lựa chọn tối giản và ý thức (trong thực tế, lagom có nghĩa là "đúng đủ" hoặc "đủ vừa"). Cho dù bạn theo đuổi hygge, lagom hoặc phong cách Scandi đơn giản, những xu hướng này không chỉ thực tế mà còn dễ dàng kết hợp với các phong cách thiết kế nội thất khác.

2. Japandi 

The corner of a Japandistyle room with a bookcase and accent chair

Đúng như tên gọi, xu hướng thiết kế nội thất Japandi là sự kết hợp giữa các yếu tố thiết kế của Nhật Bản và Scandinavia. Japandi kết hợp hai nền văn hóa, mặc dù cách xa nhau nhưng lại chia sẻ một giá trị quan trọng: tôn trọng thiên nhiên.

Trong thiết kế nội thất, mối quan hệ đặc biệt này được phản ánh chủ yếu thông qua việc sử dụng các vật liệu như đá tự nhiên, giấy và gỗ. Sự khác biệt lớn giữa kiểu dáng này và phong cách Scandi thuần túy là các không gian này thường sử dụng bảng màu tối hơn, phong phú hơn. Nói chung, ảnh hưởng của Nhật Bản cho phép sử dụng nhiều gam màu như đen, xanh đậm, đất sét, và màu cà phê sữa.

Một điều thay đổi khác là việc giới thiệu các nguyên tắc phong thủy, có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng thường được kết hợp vào trang trí nội thất của Nhật Bản. Do đó, phong cách này sẽ rất phù hợp với nhiều gia đình trọng lễ nghi mà vẫn mong muốn nét hiện đại, đơn giản. 

3. Midcentury

Burgundy living room with an Eames lounge chair in the corner Ảnh: Gieves Anderson

Nếu bạn muốn một chút sự phá cách, hiện đại và sáng tạo. Thay vì sự tối giản có phần "nhạt nhẽo". Vậy thì Mid-Century là một cái tên quá phù hợp với bạn. 

Đó là một sự kết hợp của các vật liệu tự nhiên chất lượng cao như gỗ và da kết hợp với những hình dạng sinh động, mềm mại được hỗ trợ bởi một chân kim loại tinh tế. Những đặc điểm này không chỉ được tìm thấy trong các ghế của Eames hay Le Corbusier, mà còn trong các bàn tròn và tủ đựng đồ vẫn được nhiều người ưa chuộng ngày nay. 

Các loại vải opulent, có kết cấu như nhung, vải xù và bouclé, với màu xanh lá cây tươi, xanh đậm nổi bật và tím cũng là điển hình cho thời trang những năm 60. Kết hợp với những phụ kiện bằng đồng thau hoặc chrome sáng sẽ tạo ra phong cách sang trọng và thoải mái.

Về màu sắc thì chúng ta có thể thấy được những sắc thái mạnh mẽ hơn Scandinavian và Japandi. Với những palette màu đối lập, tương phản lẫn nhau, vừa giúp làm nổi bật căn phòng mà cũng thể hiện được tính cách của gia chủ.

4. Industrial

Industrial living room with stairs leading to a loftPhoto: Nick Glimenakis
Phong cách thiết kế nội thất bụi bặm nhất chính là Industrial, một trào lưu được sinh ra từ sự cần thiết trong những năm 1960 và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. 
Tường gạch, ống và kết cấu thép được để lộ một cách cố ý để đóng góp vào hiệu ứng ấn tượng. Gỗ đã lão hóa, da đã mòn và bê tông xù xì tạo ra một diện mạo thô cứng, mang phong cách nam tính. Nếu bạn không muốn hy sinh sự thoải mái, bạn có thể điều chỉnh những điều đó với những chiếc đệm và gối nệm màu sắc trong các tông màu đậm như rỉ sét, xanh lá cây hoặc xanh dương.
Để thêm những cọng màu sắc, hãy thêm cây cối không cầu kỳ như cây xương rồng, đồ dùng thủy tinh đầy màu sắc hoặc một chiếc thảm Ba Tư cũ hoặc biển quảng cáo từ chuyến đi thăm chợ đồ cũ. Hãy tự do kết hợp giữa đồ cũ và mới và tìm kiếm các dự án DIY. Ví dụ, ống thép hoặc đồng là tài liệu dễ dàng để xây dựng tủ quần áo và kệ sách.
 

6. Bauhaus Style

Bauhausinspired living roomPhoto: William Jess Laird

Khi nghĩ đến đồ nội thất phong cách Bauhaus, những thứ đầu tiên mà có thể xuất hiện trong đầu bạn là các chiếc ghế được làm bằng thép hình ống và da đen. 

Tuy nhiên, để tạo nên một phong cách Bauhaus hiện đại, bạn không nên giới hạn màu sắc nơi đồ nội thất chỉ dừng lại ở đen, trắng và xám, mà cũng nên xem xét sử dụng màu sắc chủ đạo. Ngay cả khi trang trí bằng các hoa văn, nếu chúng được tạo nên từ các hình học đơn giản thì cũng không vấn đề gì. Đối với những người theo đuổi phong cách Bauhaus, hình dạng luôn tuân thủ chức năng, vì vậy những điểm nhấn không cần thiết nên được tránh. Một lợi thế tuyệt vời của thiết kế đơn giản, trực tiếp này là sự hấp dẫn vượt thời gian của nó. Ngay cả sau một thế kỷ, nó vẫn có thể trông mới mẻ và táo bạo.

7. Minimalism

Minilist living room featuring a white sofaPhoto: Max Burkhalter

Lối trang trí tối giản gặp phải nhiều hiểu lầm từ rất nhiều người như lạnh lùng, không gần gũi hoặc thậm chí còn tàn nhẫn. Thực tế, tối giản không đồng nghĩa với việc loại bỏ các vật phẩm yêu thích hoặc ký ức, mà thay vào đó là việc đặt câu hỏi về các mẫu hình tiêu dùng của chúng ta và, trong trường hợp tốt nhất, giảm số lượng vật phẩm chúng ta mua và tiêu thụ. Chúng ta chỉ để những đồ vật cần thiết, loại bỏ những thứ không cần thiết. Cách đánh giá đồ vật không cần thiết là khi một thứ gì đó ta không động vào nó trong vòng 2 tháng. Vì vậy, tối giản không chỉ là việc loại bỏ tất cả các đồ trang trí để có các bề mặt và tường sạch sẽ, mà còn là việc loại bỏ các vật phẩm không cần thiết. Ví dụ, một khu vực ngồi ghế sofa có thể thay thế cho nhiều ghế nhỏ, và một bàn ăn có thể đóng vai trò như một bàn làm việc.

Mặc dù nhiều người tối giản tập trung vào các gam màu trung tính và ngày càng phụ thuộc vào màu trắng, nhưng việc sử dụng màu sắc một cách cân nhắc và điều hòa cũng hoàn toàn khả thi. Sự kết hợp của các kết cấu khác nhau hoặc sử dụng các hình học tỷ lệ lớn cũng như các hình ảnh chữ viết cũng mang lại sự hài hòa cho một môi trường tinh khiết, không lộn xộn.

8. Kết
Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho mọi người có thể có những hiểu biết cơ bản về các phong cách thiết kế hiện này, và những key visual, key ideas của từng phong cách. Từ đó, sẽ giúp cho gia chủ tìm được phong cách phù hợp với tính cách, cá tính của mình.
 
Ngoài ra, Thiết bị vệ sinh Lợi Nga có một bộ phận các kiến trúc sư có thể tư vấn cho khách hàng và có hàng ngàn sản phẩm nội thất để có thể đáp ứng được nhu cầu khó tính nhất của khách hàng. 

Hãy đến ngay với chúng tôi 226 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0836183226
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: